Khi bắt đầu công việc tại môi trường mới, ai cũng mong muốn được làm trong môi trường hoà bình, đồng nghiệp hỗ trợ, cấp trên lắng nghe, con đường “công danh sự nghiệp” rõ ràng. Tuy nhiên, dù bạn làm việc ở đâu, mâu thuẫn đồng nghiệp chắc chắn cũng sẽ xảy ra xung đột. Khi đó, bạn cần phải nhạy nhạy nhận ra dấu hiệu của môi trường đồng nghiệp Toxic và cách hoá giải chúng.

Toxic là gì?

Nếu là một nhân viên văn phòng, chắc chắn bạn đã nghe đến thuật ngữ “môi trường công sở Toxic”. Trong tiếng anh,  Toxic là một tính từ với ý nghĩa là độc hại. Còn hiện tại, ta có thể hiểu Toxic là hiểu là môi trường làm việc độc hại, mà ở đây những đồng nghiệp tấn công tiêu cực lẫn nhau, cạnh tranh đấu đá không dựa trên năng lực thực sự. Biểu hiện rõ rệt nhất chính là săm soi lẫn nhau khi mà một hội nhóm tấn công một cá nhân hoặc các bè phái hạ bệ nhau nhằm thoả mãn lợi ích riêng tư.

Dấu hiệu của môi trường công sở Toxic

Văn hoá doanh nghiệp chính là quy chuẩn, quy định cách hành xử văn minh, lịch sự giữa các đồng nghiệp với nhau hoặc cấp trên và cấp dưới. Văn hoá doanh nghiệp sẽ gián tiếp thúc đẩy hiệu quả làm việc và giảm thiểu những trường hợp Toxic lẫn nhau. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhanh nhạy nhận biết những dấu hiệu môi trường công sở Toxic trong chính nơi mình làm việc.

Bắt đầu câu chuyện với “Nghe nói”

Không cần phải quá mưu mô hay sử dụng nhiều chất xám lên kế hoạch tỉ mỉ như những bộ phim cung đấu, trạch đấu; dân công sở chỉ cần bắt đầu Drama với “nghe nói…” Với tính tò mò được ăn sâu vào cơ thể, chắc chắn những đồng nghiệp sau ngày dài làm việc sẽ luôn sẵn sàng bàn luận tới các câu chuyện chưa có tính chất xác thực. Đây chính là ngọn nguồn của những sự vụ Toxic trong doanh nghiệp.

Hội nghị vắng mặt - cùng đánh giá chung 1 đồng nghiệp

Những câu chuyện trong bữa trưa, những buổi tụ tập của công ty sẽ bắt đầu chủ đề về áp lực công việc, deadline bị “dí” hay chính là người đồng nghiệp vắng mặt trong ngày hôm ấy. Bắt nguồn từ sự quan tâm, sau dần chính là sự soi mói cùng những câu chuyện “kỳ bí” khiến người khác phải lưu tâm. Dù là tán gẫu, nhận xét không mang tính tiêu cực, nhưng chắc gì nhân vật chính vắng mặt sẽ cảm thấy thoải mái và yêu thích

Vai trò bị đảo lộn trong thời gian dài

Bước vào phòng làm việc với số lượng thành viên ít ỏi, mọi vai trò và chức năng bị đảo lộn dẫn đến việc tin cậy, kết giao và chia sẻ thông tin dần bị hạn chế. Nếu như tình trạng này kéo dài, công việc không được gắn kết dẫn đến những ức chế bắt đầu nảy sinh, Drama công sở sẽ dần được phổi phồng và sự hiện diện của Toxic lại ngày càng lớn mạnh.

Tỷ lệ nhân sự nghỉ việc dày đặc 

Một nhân sự nghỉ việc là do áp lực công việc hoặc lý do cá nhân nào đó. Tuy nhiên, rất nhiều nhân sự nghỉ việc chính là dấu hiệu của môi trường công sở Toxic và dẫn tới hiệu ứng Domino. Điều này tác động lên tâm lý của từng nhân viên, khiến họ chán nản và không muốn tiếp tục công việc. Nếu như tình trạng này kéo dài trong một thời gian, chắc chắn công ty sẽ “thay máu” toàn bộ nhân sự hoặc có thể phá sản bởi không giữ được nhân sự.

Các cách “bảo vệ” chính mình trong môi trường công sở Toxic

Đóng vai “Người hướng nội” trong doanh nghiệp

Môi trường làm việc càng độc hại, bạn càng phải biết tự bảo vệ bản thân trước những cám giỗ hoặc Drama công sở. Và cách hiệu quả nhất chính là biến mình thành “người hướng nội”. Tránh xa những câu chuyện “nghe nói…”, những buổi tiệc “vắng mặt”, trở thành người trầm tĩnh trong chính công ty của mình. Hơn thế nữa, bạn nên tự biết bảo vệ của chính mình ngay từ đầu, vì biết đâu bạn lại là “nhân vật chính” trong câu chuyện của đồng nghiệp.

Tránh tranh cãi, tạo ra khoảng cách phù hợp

Văn hoá doanh nghiệp nào chắc chắn cũng có quy định về việc tránh tranh cãi cách đồng nghiệp trong công ty. Bạn chỉ cần làm tốt bổn phận và trách nhiệm của mình; bỏ qua những câu chuyện bên lề để tránh gây xung đột. Bên cạnh đó, bạn nên tạo khoảng cách phù hợp với đồng nghiệp, đừng chia sẻ quá nhiều những chuyện riêng của mình vì có thể đấy chính là lý do bắt đầu của câu chuyện “nghe nói”.

 

Trong bất cứ môi trường công sở nào cũng sẽ có những Drama vô lý, tình trạng Toxic… Chính vì vậy, bạn phải biết bảo vệ lấy chính bản thân, tập trung làm tốt việc của mình, tập thói quen không tham gia và "bỏ ngoài tai" là điều bản thân có thể học được để tồn tại trong môi trường công sở độc hại. Nhưng khi cần lên tiếng, hãy lên tiếng.