Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, những khái niệm CV, Cover Letter hay Resume… vẫn còn khá mới mẻ. Làm thế nào để viết CV đúng cách, gây ấn tượng với HR chỉ qua từng câu chữ cũng là nỗi băn khoăn của ứng viên. Hãy cùng AIM JOB tìm hiểu ngay bây giờ!

1. CV là gì? Phân biệt giữa CV, Cover Letter và Resume

Trong Tiếng Anh, CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae”, được dịch sang Tiếng Việt là “Sơ yếu lý lịch”. Hiện nay, CV được hiểu là một bản tóm tắt chi tiết và khoa học về: Thông tin cơ bản, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, những kỹ năng trong CV… Khi đó, HR và doanh nghiệp cần tuyển sẽ hiểu rõ hơn về ứng viên của mình.

Tuy nhiên, ngoài CV thì các tài liệu như Cover Letter hay Resume cũng vô cùng phổ biến. Hãy cùng AIM JOB phân biệt về 03 khái niệm trên.

2. Cách viết CV gây ấn tượng mạnh với HR

Mọi thông tin cá nhân luôn được ưu tiên trình bày trong ở vị trí đầu tiên trong CV. Những thông tin cần có: Họ & tên; Ngày/tháng/năm sinh; giới tính; địa chỉ; số điện thoại…

Tuy nhiên, mọi thông tin này cần thể hiện ngắn gọn, xúc tích.

Kinh nghiệm làm việc là mục vô cùng quan trọng trong CV. HR luôn quan tâm đến thời gian và việc làm của ứng viên trong thời gian công tác tại công ty cũ. Bạn nên lược bỏ những công việc không liên quan đến vị trí ứng tuyển hiện tại hay công việc có thời gian quá ngắn.

Ngoài kinh nghiệm làm việc, HR còn đánh giá ứng viên dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau: kỹ năng cứng & kỹ năng mềm…

Ngoài ra, CV của bạn cũng cần có các trường thông tin như mục tiêu nghề nghiệp, điểm mạnh, điểm yếu, chứng chỉ và giải thưởng (nếu có)...

3. Những lưu ý trong quá trình khi viết CV xin việc

Ngoài những thông tin cần thiết CV, bạn cũng cần lưu ý cách làm mẫu CV phù hợp. Hiện nay, ứng viên thường sử dụng các công cụ làm CV Online với nhiều mẫu mã có sẵn; tuy nhiên việc tạo một CV xin việc viết tay cũng tạo ấn tượng tốt đối với HR. Tuy nhiên, CV viết tay cũng chỉ phù hợp với một số vị trí nhất định liên quan đến sáng tạo nội dung.

Dù là CV tạo tự động hay CV viết tay, mỗi ứng viên cũng cần đảm bảo một số tiêu chí:

CV giúp bạn cập nhật và thể hiện bản thân ngắn gọn và súc tích nhất. Nếu bạn muốn biết cách viết CV chuẩn nhất đầu tiên hãy nắm vững các mục cơ bản cần có trong CV và xác định rõ ràng thế mạnh, giá trị của bản thân.  Sau khi có CV ưng ý, bạn hãy truy cập ngay: https://marcomjob.vn/ để tìm kiếm bến đỗ phù hợp với năng lực và sở trường của mình.